ประเภทของโครงงานคอมพิวเตอร์

โครงงานคอมพิวเตอร์ แบ่งประเภทตามวัตถุประสงค์ของการใช้งานได้ ดังนี้

1. การพัฒนาสื่อเพื่อการศึกษา

     โครงงานประเภทนี้ เป็นโครงงานที่ใช้คอมพิวเตอร์ในการผลิตสื่อเพื่อการศึกษา โดยการสร้างโปรแกรม บทเรียนหรือหน่วยการเรียนรู้ ซึ่งอาจจะต้องมีแบบฝึกหัดทบทวน และคำถามคำตอบไว้พร้อมให้ผู้เรียนสามารถเรียนแบบรายบุคคลหรือรายกลุ่มการสอนด้วยคอมพิวเตอร์ช่วยสอนนี้ อาจเป็นการพัฒนาบทเรียนแบบออนไลน์ ให้ผู้เรียนเข้ามาศึกษาด้วยตนเอง โดยผู้เรียนอาจคัดเลือกเนื้อหาที่เข้าใจยากมาเป็นหัวข้อในการพัฒนาสื่อเพื่อการศึกษา ตัวอย่างโครงงานประเภทนี้ เช่น การปลูกพืชโดยไม่ใช้ดิอน พลังงานทดแทน อาหาร 4 ภาคสถานที่ท่องเท่ยวมหัศจรรย์ในเมืองไทย สนุกกับตารางธาตุ สำนวยไทยพาสนุก เป็นต้น

2. การพัฒนาเครื่องมือ

       โครงงานประเภทนี้เป็นโครงงานเพื่อพัฒนาเครื่องมือช่วยสร้างงานประยุกต์ต่างๆ โดยส่วยใหญ่จะอยู่ในรูปซอฟต์แวร์และเครื่องมือตัวอย่างโครงงานประเภทนี้ เช่น ซอฟต์แวระบบงานการกีฬา ซอฟต์แวร์สารบรรณสำเร็จรูป ซอฟต์แวร์ระบบฐานข้อมูลทางการแพทย์เบื้องต้นเครื่องช่วยคนพิการแขนอ่านหนังสือ เครื่องรดน้ำต้นไม้และให้อาหารปลาผ่านโทรศัทพ์มือถือ เครื่องให้อาหารไก่อัตโนมัติ หุ่นยนต์ทำงานบ้าน

3. การทดลองทฤษฎี

         โครงงานประเภทนี้เป็นโครงงานที่ใช้คอมพิวเตอร์ช่วยจำลองงานที่ไม่สามารถทดลองด้วยสถานการณ์จริงได้และเป็นโครงงานที่ผู้ทำต้องศึกษารวบรวมความรู้ หลักการข้อเท็จจริง และแนวคิดต่างๆแล้วเสนอเป็นแนวคิด แบบจำลอง หลักการอาจอยู่ในรูปของสูตร สมการหรือ คำอธิบายพร้อมทั้งการจำลองทฤษฎีด้วยคอมพิวเตอร์ให้ออกมาเป็นภาพ ภาพที่ได้ก็จะเปลี่ยนไปตามสูตรหรือสมการนั้น ซึ่งจะทำให้ผู้เรียนมีความเข้าใจดียิ่งขึ้นการทำโครงงานประเภทนี้ มีจุดสำคัญอยู่ที่ผู้ทำต้องมีความรู้ในเรื่องนั้นๆ เป็นอย่างดี ตัวอย่างโครงงานประเภทนี้เช่น การจุดระเบิด การเกิดคลื่นยักษ์สึนามิการทดลองเรื่องการไหลของของเหลว การทดลองเรื่องการมองเห็นวัตถุแบบสามมิติเป็นต้น

4. การประยุกต์ใช้งาน

         โครงงานประเภทนี้เป็นโครงงานที่ใช้คอมพิวเตอร์ในการสร้างผลงานเพื่อประยุกต์ใช้งานจริงในชีวิตประจำวัน โดยประดิษฐ์ฮาร์ดแวร์ซอฟต์แวร์ หรืออุปกรณ์ใช้สอยต่างๆ ซึ่งอาจเป็นการคิดสร้างสิ่งของขึ้นใหม่ หรือปรับปรุงเปลี่ยนแปลงของเดิมที่มีอยู่แล้วให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น โครงงานลักษณะนี้อาจต้องศึกษาและวิเคราะห์ความต้องการของผู้ใช้ก่อน แล้วนำข้อมูลที่ได้มาใช้ในการออกแบบ และพัฒนาสิ่งของนั้นๆ ต่อจากนั้นต้องมีการทดสอบการทำงานหรือทดสอบคุณภาพของสิ่งประดิษฐ์แล้วปรับปรุงแก้ไขให้มีความสมบูรณ์ โครงานประเภทนี้ผู้เรียนต้องใช้ความรู้เกี่ยวกับเครื่องคอมพิวเตอร์ ภาษาโปรแกรมและเครื่องมือต่างๆที่เกี่ยวข้อง ตัวอย่างโครงงานประเภทนี้ เช่น ซอฟต์แวร์สำหรับการออกแบบและตกแต่งภายในอาคาร ซอฟต์แวร์สำหรับการผสมสีซอฟต์แวร์การเลือกเครื่องเรียนให้เหมาะสมกับขนาดและสีของห้อง เป็นต้น

5. การพัฒนาเกม

         โครงงานประเภทนี้เป็นโครงงานพัฒนาซอฟต์แวร์เกมเพื่อความรู้ และ/หรือ ความเพลิดเพลิน เช่น เกมหมากรุก เกมหมากฮอส เกมการคำนวณเลข ซึ่งเกมที่พัฒนาขึ้นนี้น่าจะเน้นให้เป็นเกมที่ไม่รุนแรง เน้นการใช้สมองเพื่อฝึกคิดอย่างมีหลักการ โครงงานประเภทนี้จะมีการออกแบบลักษณะและกฎเกณฑ์การเล่นเพื่อให้น่าสนใจเก่ผู้เล่น พร้อมทั้งให้ความรู้สอดแทรกไปด้วย ผู้พัฒนาควรจะได้ทำการสำรวจและรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเกมต่าง ๆ ที่มีอยู่ทั่วไปและนำมาปรับปรุงหรือพัฒนาขึ้นใหม่เพื่อให้เป็นเกมที่แปลกใหม่ และน่าสนใจแก่ผู้เล่นกลุ่มต่าง ๆ


สรุปเนื้อหาประเภทของโครงงานคอมพิวเตอร์

02-ประเภทของโครงงานคอมพิวเตอร์